Chủ Nhật, 7 tháng 1, 2018

Vỡ hoang tài nguyên bản địa hướng đến tiêu chuẩn bền vững

“Khiến cà phê ko ai ép ai hết, vấn đề là canh tác, sơ chế, bảo quản sau thu hoạch cần đúng chuẩn. Cà phê specialty tuyệt đối không hái tuốt, mà hái từng trái. Hồi xưa phơi dưới đất mùi đi hết, giờ dân cày mình đã học được nước Ethiopia phơi trên dàn cao một,2m. Cà phê tất nhiên buộc phải rang mộc. Khai khẩn tài nguyên bản địa không còn cách nào khác là hướng tới tiêu chuẩn canh tác và chế biến bền vững”.

Đấy là chia sẻ của bà Nguyễn Thị Kim Hạnh, CEO Đơn vị Kim & Kim, trong cuộc tọa đàm Làm cho giàu bằng tài nguyên bản địa do TheLEADER và BSA đồng tổ chức tại TP.HCM ngày 11/10/2017.

Không thể trông mong vào nguồn vật liệu tản mát được

Khởi đầu từ nghề dịch sách, một thời kì ảnh hưởng tới truyền thông, khi khiến chương trình thấy ko ai quan hoài tới nông nghiệp, ông Lê Linh Duy, CEO Tổ chức Tam Nông kiêm Tổng giám đốc Doanh nghiệp Thực phẩm Đông Bắc Á, quyết định chuyển sang kinh doanh sản vật địa phương.

Ông Lê Linh Duy, Tổng giám đốc Tổ chức Thực phẩm Đông Bắc Á. Ảnh: SH

Nghĩ mình nên khiến sản phẩm nào chưa ai làm cho, suốt ba tháng đi ròng rã khắp những cực kỳ thị, anh thấy dòng gì dễ làm cho mọi người đều khiến rồi. Một buổi chiều ngồi sở hữu nhà văn Nguyễn Quang Sáng, ông nhắc “mày đi khiến cho nông nghiệp đi”, và dẫn anh về quê, đi coi nông dân nuôi gà ác. Thế là Duy khởi đầu khởi nghiệp từ con gà ác. Trong vòng 1 năm, Tam Nông khiến ra 6 sản phẩm gà ác, giết thịt cút, người yêu câu, thịt thỏ, gà H’Mông, bò tơ.

Tới giờ thì sản phẩm của Tam Nông có mặt ở khắp những thị thành, mang trang trại bò riêng để cung ứng bò tơ cho thị trường. 

Sau mười mấy năm vững mạnh, Duy lập tổ chức vật dụng hai là Đông Bắc Á, có 12 sản phẩm chế biến đóng hộp toàn đặc sản bản địa như Thịt heo fake cầy, Lươn om chuối, Lòng heo phá lấu… Đông Bắc Á cũng là đơn vị tự nuôi nai bán hoang dã sở hữu số lượng to theo mô hình từ nông trại đến chế biến, và đã ra mắt sản phẩm nhung nai ngâm mật ong được thị trường đón nhận.

Nói đến các khó khăn trong việc kiếm tìm nguồn vật liệu bản địa 1 bí quyết ổn định, ông Duy san sớt: “Thực ra ban sơ tôi cảm giác dân cày có sản phẩm phong phú và dồi dào, sao mình ko cứu họ bằng phương pháp thu tậu, tạo thị trường mang giá bán ổn định? Nhưng lúc triển khai tôi mới thấy mình… sai lầm!”.

Nguyên do được ông Duy đưa ra gồm: đầu tiên, đi sắm mới thấy không hề dồi dào, để đáp ứng đơn đặt hàng của mỗi vô cùng thị một con heo rừng 30kg thôi thì mỗi tháng cũng buộc phải gom được 1.500 con heo rừng, không thể nào gom được số lượng ấy. 1 trong những sản phẩm Hàn Quốc, Trung Quốc, Nhật Bản thu tìm vô cùng rộng rãi là trứng cút, thịt cút, nhưng loay hoay một thời kì dài họ vẫn không thu mua được sản phẩm đạt chuẩn và số lượng. 

“Không thể trông chờ vào nguồn nguyên liệu tản mác được, từ những hộ dân cày tản mạn đó tôi buộc phải phải nhân lên thành mô hình chuẩn. Những khi trái gió trở trời, khan hi hữu nguyên liệu, họ sẵn sàng bỏ mình, chẳng thể kiểm soát vật liệu được. Bà con nuôi rải rác thì ko sao cả, nhưng lúc mình tìm thì lại sở hữu vấn đề”, ông Duy giãi tỏ.

1 ví dụ nữa tác động đến con nai, ông Duy cho biết, vốn quê gốc Nam Đàn, Nghệ An, nơi nuôi nai cực kỳ rộng rãi, mỗi năm con nai cho khoảng 3kg nai, khi hạ giá, người nuôi chỉ biết thái ra ngậm rượu, nấu cháo, nhung thì không chế biến sâu được. Ông Duy vào thu chọn, làm cho ra làm cho sản phẩm tốt, kiểu dáng đẹp, bán cho 1.200 nhà thuốc, nhưng tới khi sản lượng tăng thì dân tăng giá ngay, bỏ tủ đông lưu trữ chứ không bán cho nữa. Do đó, việc tiếp theo của Duy là bắt buộc nuôi đàn nai, hình thành nông trại. 

Khái niệm tài nguyên bản địa là bắt buộc phong phú, dồi dào, chứ bản địa với tính đặc biệt quá cũng khó khăn, phổ biến quá cũng ko được. Dù cực kỳ thích các sản phẩm địa phương, nhưng ko đặt niềm tin vào nguồn nguyên liệu hiện hữu. Trong thời đại toàn cầu, nghiên cứu cho xây dựng thương hiệu một sản phẩm bản địa mang hàm lượng chất xám cao cũng phải tậu hiểu kỹ xem thế giới đang khiến gì? Xu hướng sử dụng các vùng miền sở hữu gì khác biệt… 

Ông Duy đưa ra cảnh báo, tạo hệ thống hợp chuẩn để với thể xuất khẩu cũng là cả vấn đề, vì chưa mang ai chuẩn hóa quy trình cho mình theo bắt buộc lại phải khiến chuẩn hóa hầu hết khâu cho sản phẩm. Khai thác nguyên bản địa kết hợp kỹ thuật để làm cho giàu cho địa phương cũng cần với so sánh. 

“Tôi từng tự tin ở Việt Nam mình làm ra sản phẩm nhung nai đầu tiên, nhưng lúc sang Ucraina, mới biết sản phẩm từ nhung nai của họ mạnh hơn mình phổ biến, sở hữu cả viên nang, thuốc tiêm vô tĩnh mạch cho vận khích lệ. Thấy tầm của mình chỉ với tính địa phương, cục bộ, buộc phải chung cục sản phẩm của mình chỉ giới hạn ở thị trường nội địa là chính. Tôi cũng đã từng cần trả giá vì món heo nhái cầy làm ra chi sở hữu người Bắc ăn, chứ người Nam ko thích. Làm ra sản phẩm bản địa tiêm tất, kỹ lưỡng, được người sử dụng ưng ý ko dễ”, ông Duy đề cập.

San sớt về việc có buộc phải vận dụng nông pháp canh tác hóa học, công nghệ chuẩn xác cho các sản phẩm bản địa, ông Duy cho biết: Tôi với người bạn cũng thử trồng dưa đỏ công nghệ cao, không cho đào giếng mà lấy nước suối tưới cho cây, theo tính toán hoành tráng một dây ra bao nhiêu trái, tới 1 ngày đẹp trời nước suối bị nhiễm phèn, máy tưới nhỏ giọt tắc luôn, nên lấy đồ thông, rốt cục đoạn tuyệt có phương pháp canh tác này. Đúng là thấy người ta làm được mình khiến theo là ko được. Người nông dân đầu tư cả nhiệt huyết, sự hứng thú vào đấy mà công nghệ ko “giải” được. 

Hướng tới tiêu chuẩn canh tác và chế biến bền vững

Suốt 11 năm mang sự cải tiến không dừng để mang lại cho người sử dụng Việt Nam những món kim chi Hàn Quốc truyền thống và tào phở sạch đa dạng, phong phú, với mặt hầu hết những rất thị bình dân và cao cấp, thương hiệu Ông Kim’s vừa được chuyển nhượng thành công cho Tập đoàn CJ sở hữu giá trị vài triệu USD. 

Với đam mê khai phá tài nguyên bản địa của Việt Nam phối hợp sức mạnh kỹ thuật để tạo cần sự bứt phá trong buôn bán, bà Nguyễn Thị Kim Hạnh, CEO Doanh nghiệp Kim & Kim lại bước vào lần khởi nghiệp đồ vật hai mang cà phê “quý tộc” specialty và trà ô long thượng hạng, để xuất đi khắp châu Á, châu Âu và Mỹ.

Bà Nguyễn Thị Kim Hạnh, CEO Đơn vị Kim & Kim

Nhắc về bước đường truân chuyên thu sắm rau củ quả để làm kim chi ở Đà Lạt, bà Hạnh đầy ưu tư: “Mỗi ngày sản lượng tiêu thụ lên tới 10 tấn kim chi, hoàn toàn sử dụng tài nguyên bản địa, mỗi năm tiêu thụ cả trăm ngàn tấn rau củ quả, tôi và ông xã 11 năm nay theo đuổi kinh doanh thực phẩm lên men tự nhiên kim chi Hàn Quốc. Nhưng sau một thời gian, thu mua rau củ quả ở Đà Lạt cũng gặp khó khăn. Tập đoàn CJ Hàn Quốc cũng qua đây nghiên cứu để sinh sản kim chi xuất sang Hàn. Vì hồ hết kim chi Hàn Quốc bình dân do người Trung Quốc khiến cho, nhập từ Trung Quốc. Kim chi của mình ngon hơn cả kim chi bản địa của Hàn Quốc, vì mang cả nước mắm, rau củ quả như hành, hẹ vô cùng thắm thiết. Khiến số lượng ít ko sao, khiến cho lớn buộc phải qua chợ dắt mối, chứ chẳng thể qua… Quốc gia! 

Ngoài ra, giá 1 cây cải ở Việt Nam mắc hơn Hàn Quốc vì giống của mình ko mang chuẩn gì hết, đào rãnh khít quá cây cải đâu mang lớn nổi, mặc dầu cũng bỏ nước, bỏ phân giống vậy. Nội tiền vận chuyển cũng gấp rộng rãi lần người ta bắt buộc ko xuất khẩu được, từ gánh trên đồi xuống, rồi chở xe ra chợ, khi đến tay người dùng 1 cây cải chỉ còn 20%. Ấy là chưa kể “di chuyển lấy 1 ngàn đồng, tiền mãi lộ cũng hết một ngàn đồng rồi”. 

“Mình phải tính kỹ lắm để xuất khẩu. Bên cạnh đó, kim chi Ông Kim’s thành công nhờ bán khắp những siêu thị ở Việt Nam. Lúc làm cho tào phở, tôi thấy đậu nành biến đổi gen của Campuchia tràn qua quá rộng rãi, tôi bắt buộc tậu đậu nành Phương Lâm, bán chén đậu hũ 32 ngàn đồng, thắng tàu hũ biến đổi gen. Từ đấy tập đoàn CJ Hàn Quốc cũng quyết định trồng đậu nành ở Việt Nam để sản xuất tàu hũ. Tôi nghĩ thị trường Việt Nam hãy sinh sản sản phẩm bản địa cho người địa phương được dùng sản phẩm sạch đã, rồi hãy nghĩ tới xuất khẩu”, bà Hạnh cho biết.

Sau lúc thành công với thương hiệu kim chi làm ở Việt Nam, Chính phủ Hàn Quốc siêu hoan nghênh Ông Kim’s vì bán được văn hóa Hàn Quốc ra nước ngoại trừ rộng rãi nhất ở tại nước bên cạnh. Thị trường ngày một mở mang, CJ cứ tròm trèm hoài, rốt cục hai vợ chồng Kim Hạnh đã quyết định “gả bán” cho tập đoàn này. 

Bà Hạnh đề cập: “Họ đã tròm trèm từ năm năm nay, nhưng tôi ko bán, sau đấy họ muốn tự làm, ba năm họ ko khiến được, buộc phải quay lại trả giá hơn nhiều để với chân trên thị trường Việt Nam. Mình nghĩ họ mua lại đa số kênh phân phối, 200 con người tổ chức sẽ vững mạnh hơn lúc có một tập đoàn với tiềm lực mạnh hơn, phải tôi quyết định bán”.

San sớt lý do quyết định tái khởi nghiệp lần nữa với cà phê “ quý tộc” specialty, bà Kim Hạnh nhắc: “Tôi là người Việt, quê tôi ở Buôn Ma Thuột, thấy phổ biến người hiểu sai về cà phê Việt Nam. Hiện Việt Nam xuất 1,5 triệu tấn/năm, đứng trang bị nhì thế giới, trong đấy 95% robusta, 10% arabica, nhưng ko ai biết tới vị ngon độc đáo của hạt cà phê Việt Nam cả. Cà phê cũng là một dòng trái cây, vị rất đậm đà. Thế giới đã nghiên cứu dòng cà phê specialty đặc sản, với tiêu chuẩn nhập từ châu Âu vào Mỹ, từ ấy đưa lên cao cấp hơn nữa. Sau lúc nghiên cứu 12 năm, khởi đầu người ta thương mại hóa specialty, 10% người kinh doanh cà phê đã chuyển sang specialty, Việt Nam thì chưa mang ai khiến cả. Tôi muốn sử dụng hạt cà phê Việt Nam để làm cho specialty”.

Theo bà Hạnh, khiến cho cà phê specialty vô cơ cực khổ, “lỗ sặc gạch luôn”, nhưng bà vẫn theo đuổi bằng trái tim, bằng ham mê. Doanh nghiệp đang gia công cho Mỹ bốn năm nay, mới khiến cho cho mình được một năm, và mang một showroom để quảng bá bí quyết mình đang khiến cho cho cà phê Việt Nam. 

Theo dự báo, tới 2020 cả thế giới sở hữu 20% người khiến cho specialty. Tuy nhiên, không thể khiến cho thẳng có dân cày, nên qua nông trường lớn được phòng lab kiểm định. Việt Nam hiện đã với hàng ngũ kiểm định do người nước bên cạnh tập huấn mười mấy năm nay. Khiến cà phê ko ai ép ai hết, vấn đề là canh tác, sơ chế, bảo quản sau thu hoạch buộc phải đúng chuẩn. 

Cà phê specialty buộc phải hái từng trái. Hồi xưa phơi dưới đất mùi đi hết, giờ nông dân mình đã học được Etiopia phơi trên dàn một,2 mét. Cà phê tất nhiên cần rang mộc, đó là tiêu chuẩn canh tác cà phê bền vững. Khai thác tài nguyên bản địa không còn phương pháp nào khác là hướng tới canh tác và chế biến bền vững. 

Tham khảo từ:

TheLEADER – Cơ quan báo chí của Hội các Nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam

The post Vỡ hoang tài nguyên bản địa hướng đến tiêu chuẩn bền vững appeared first on Đào tạo kỹ năng trực tuyến.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.