Chủ Nhật, 7 tháng 1, 2018

Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc: Đây là lúc doanh gia Việt bắt buộc vươn tới tầm chuẩn mực thế giới

Thương lái có nét rưa rứa như người lính, chiến đấu trên mặt trận “thương trường” không tiếng súng, đầy khắc nghiệt nhưng không thiếu khao khát, đam mê, hoài bão. Thương trường đầy những thăng trầm và biến động, vinh quang quẻ và đớn đau, đắng cay xen lẫn ngọt bùi. 

Chủ toạ Phòng Thương nghiệp và công nghiệp Việt Nam Vũ Tiến Lộc.

Nhân ngày thương lái Việt Nam 13/10, TheLEADER chuyện trò với người đồng hành cùng giới doanh gia, TS. Vũ Tiến Lộc – Chủ tịch Phòng Thương nghiệp và công nghiệp Việt Nam về một Chính phủ kiến tạo và về một ý thức thương nhân, “tinh thần của những chiến binh…”.

Nhân ngày thương buôn 13/10 năm nay, ông san sẻ thông điệp gì sở hữu cộng đồng tổ chức cả nước nói chung và với độc giả doanh gia TheLEADER kể riêng?

TS. Vũ Tiến Lộc: Thế giới đang nhỏ lại và những nhu cầu con người ngày càng tinh tế hơn và cá biệt hơn, thị trường ngách càng ngỏng hơn, thành ra hiện thời đơn vị Việt Nam đừng lo âu về quy mô. Dù quy mô nào cũng phải vươn đến chuẩn mực quốc tế là điều độc nhất mà chúng ta nên đeo đuổi. 

Thời này là thời của đơn vị vừa và nhỏ, và rất nhỏ. Tổ chức cực kỳ nhỏ vẫn là 1 chủ thể quan trọng của thị trường thế giới. Nó sẽ ko diễn ra theo kiểu cá lớn nuốt cá bé, không nên nay mai các tổ chức vô cùng nhỏ phải tụ lại để trở thành các tổ chức lớn, tập đoàn to. 

Mà doanh nghiệp vô cùng nhỏ sẽ tiếp tục tồn tại và trở thành động lực chính trong nền kinh tế toàn cầu dựa trên nền móng internet. Doanh nghiệp siêu nhỏ cũng mang thể trở nên những người khổng lồ bởi vì họ bán ra thị trường thế giới sở hữu giá trị gia tăng lớn.

Chúng ta đang đẩy mạnh hội nhập, có ảnh hưởng cách mạng kỹ thuật lần thiết bị tư, mang nền móng internet và kết nối thương mại điện tử như bây chừ thì công ty cực kỳ nhỏ, nhỏ và vừa ko còn nhỏ nữa, và muốn phát triển bền vững công ty nhỏ, vừa và vô cùng nhỏ hãy vươn đến chuẩn mực quốc tế và chuẩn mực quốc tế cùng có ý thức không dừng sáng tạo là tiêu chuẩn duy nhất để các đơn vị với thể thành công.

Ông sở hữu thể kể rõ hơn về khái niệm chuẩn mực thế giới?

TS. Vũ Tiến Lộc: Trước canh tân là giai đoạn mà chúng ta cởi trói, giải phóng từ nhu cầu nội tại của chúng ta. Sau đó nó được tiếp sức bởi tiến trình hội nhập WTO, và những tiến trình hội nhập khác. Và bây giờ là thời đoạn vươn tới chuẩn mực thế giới. Ấy là đề xuất của tiến trình cách tân bây giờ và cũng là tiến trình và đề nghị của chính công ty. Mà khi mình đặt ra và vươn tới chuẩn mực thế giới, tự khắc thị trường và tự khắc tổ chức hay chính phủ sẽ mang khả năng cạnh tranh. 

Khi vươn đến chuẩn mực thế giới cùng với sáng tạo của Việt Nam là chúng ta hoàn toàn với thể tự tín về mình. Đơn vị Việt Nam thì khá tự ti về mình, ngoại giả ví như so sánh những ý tưởng sáng tạo của những startups (“tổ chức khởi nghiệp”) tại Việt Nam thì thậm chí ko thua kém tinh thần sáng tạo của các startups tại thung lũng Silicon tại Mỹ. Nguyễn Hà Đông là một thí dụ điển hình.

Bởi thế, vươn đến chuẩn mực thế giới, áp đặt chuẩn mực thế giới đã trở nên 1 luật chơi thì sẽ tạo cần môi trường marketing ảnh hưởng sự sáng tạo.

Để vươn tới chuẩn mực thế giới, cộng đồng doanh nghiệp mong muốn gì từ Chính phủ?

TS. Vũ Tiến Lộc: Trước hết là hành động. Cộng đồng tổ chức mong muốn Chính phủ hành động. Trước nhất, hãy thực hiện hết chức năng cơ bản của Quốc gia trước lúc kể tới dẫn dắt, nhắc tới kiến tạo. Hãy thực hành đúng chức năng cơ bản của Nhà nước là sân chơi, là luật chơi, khiến trọng tài. Kiến tạo, định hướng sự phát triển là rất cấp thiết, nhưng buộc phải trước hết thực hành đúng các chương trình hành động, kế hoạch, hay pháp luật chính sách mà mình đề ra.

“Đã sở hữu lại niềm tin về 1 Chính phủ kiến tạo…”

Ông nhìn nhận thế nào về môi trường buôn bán cải thiện sau hàng loạt chủ trương, chỉ đạo của Thủ tướng?

TS. Vũ Tiến Lộc: Đặc trưng chuyển biến về nhận thức và tư duy là quan trọng nhất của Chính phủ mới. Chưa bao giờ những thông điệp dồn dập, chủ trương dồn dập về một Chính phủ kiến tạo, vì dân và tổ chức, và liêm chính lại mạnh mẽ như bây giờ. 

Chưa bao giờ mọi cấp hầu hết ngành, chỗ nào cũng đề cập đến tổ chức và kể tới vai trò của tổ chức. Vì vậy sự thay đổi về nhận thức là quan yếu nhất. Chưa bao giờ sự đồng thuận trong xã hội về vai trò của doanh nghiệp tư nhân và phương pháp nhìn nhận kiểm tra của chính quyền và thái độ của chính quyền đối sở hữu công ty tư nhân lại rõ ràng như hiện tại.

Tiếp theo tuyên bố của Thủ tướng về xây dựng Chính phủ kiến tạo, trong thời kì mới rồi ngoài cải thiện về môi trường cơ chế chính sách, chỉ đạo thực hiện chính phủ mang những chuyển biến.

Trước hết nói về môi trường chính sách, nên nhắc về kiên tâm của chính phủ trong việc đưa ra quyết nghị 19 mới, rồi quyết nghị 35 đưa ra mục tiêu cụ thể và lộ trình thực hành cách tân và hỗ trợ liên quan phát triển đơn vị được đề ra 1 cách rõ ràng, định lượng hoá được, mang lịch trình, thời gian, cửa hàng, và đặc biệt là mục đích đề ra là sơn hà nên có được 1 triệu doanh nghiệp hoạt động hiệu quả vào năm 2020. 

 Đây là một mục đích đầy thách thức, nhưng hoàn toàn có thể khiến được giả dụ với các túa gỡ về thể chế, chính sách.

Ông có kể tới Nghị quyết 19?

TS. Vũ Tiến Lộc: Vừa rồi, Chính phủ cũng 1 lần nữa khẳng định trong quyết nghị 19 là phải vươn tới chuẩn mực của thế giới, đặc biệt đặt ra mục đích trở nên 1 trong những nền kinh tế sở hữu năng lực khó khăn về thể chế, tức là những chỉ tiêu cơ bản về môi trường buôn bán vào tốp đầu của các nền kinh tế trong khu vực, và đối có một số chỉ tiêu khác thì phải vươn đến loại chuẩn mực của OECD – của những nước tiền tiến bậc nhất trên thế giới. Đó là 1 quyết tâm siêu là cao và rõ ràng.

Việc cắt giảm điều kiện marketing mang liên quan thế nào tới môi trường kinh doanh?

TS. Vũ Tiến Lộc: Gần đây, Chính phủ cũng đề ra 1 loạt quyết nghị chính phủ và chỉ đạo của Thủ tướng về việc cắt giảm điều kiện kinh doanh. Đây là lần trước tiên cắt giảm điều kiện kinh doanh kể từ lúc 50 nghị định ban hành thực hành luật tổ chức, luật đầu tư. 

Chúng ta đã có đợt cắt giảm trước hết đối có các điều kiện buôn bán và chính thức hoá những điều kiện buôn bán tại nghị định của chính phủ chứ không để nằm dưới thông tư của những bộ, ngành nữa. Điều này mang ý nghĩa lớn, ko chỉ nâng cao cường kỷ cương, tăng cường tính pháp lý của những điều kiện kinh doanh và hạn chế sự tuỳ luôn tiện. 

Gần đây, những điều kiện buôn bán nằm ở dưới thông tư của các bộ, ngành mà thông tư bộ, ngành lại đưa ra theo quy trình mang tính khép kín và phiến diện, chính do vậy phổ biến điều kiện marketing ko thực thụ đảm bảo các yêu cầu của luật doanh nghiệp về điều kiện marketing. 

Và hiện thời Chính phủ lại đang tiếp tục khởi động 1 đợt cắt giảm mới, đưa ra đề nghị là những bộ ngành tối thiểu buộc phải cắt giảm từ 30% tới 50% các điều kiện buôn bán. Bộ Công Thương mới đây đã đề ra một chương trình hành động cắt giảm sắp 700 điều kiện buôn bán, có tức là đến một nửa những điều kiện marketing.

Kế hoạch cắt giảm 30 – 50% những điều kiện kinh doanh mang khả thi không?

TS. Vũ Tiến Lộc: Con số mà theo khảo sát của VCCI và Viện Nghiên cứu Quản lý kinh tế Trung ương, con số những bộ, ngành cắt giảm 30 – 50% những điều kiện marketing là hoàn toàn hiện thực. Vấn đề là những bộ, ngành với thực thụ quyết tâm hay không. Như vậy, 1 loạt những chương trình hành động và chỉ đạo như vậy khá là quyết liệt và đúng hướng. Giả dụ thực hiện được tất cả các điều ấy thì sẽ tạo buộc phải 1 bước chuyển cực kỳ là đáng nhắc cho môi trường đầu tư marketing ở Việt Nam.

Thủ tướng đã thường xuyên vi hành tới các địa phương truyền vận chuyển thông điệp và kiên tâm canh tân, bí quyết nhóm lửa và đưa lửa cải cách về những địa phương. Thủ tướng là điển hình của việc đấy. Và 1 số cơ quan ban ngành và địa phương đã có những vận động tích cực, đã tôn trọng hơn ý kiến người dân và tổ chức, đã lắng tai, tăng cường hội thoại và điều chỉnh.

Sau Bộ công thương, nay lại tiếp tục bộ y tế và một loạt bộ ngành, địa phương cũng đang bắt đầu một thời đoạn khởi động mới cách tân thủ tục hành chính. Đã được khởi động bắt đầu từ đề án 30 của Chính phủ về cách tân thủ tục hành chính.

Các điều ấy đã xác lập và củng cố niềm tin tới mang cộng động công ty cả nước?

TS. Vũ Tiến Lộc: Ngoại giả, trong thời gian vừa qua dòng kiên tâm, chỉ đạo của Trung ương Đảng, của Tổng bí thư về chống tham nhũng và đẩy lùi tham nhũng. Ấy thực thụ đã mang lại niềm tin cho người dân và tổ chức về chủ trương của chính phủ về kiến tạo. 

Bây chừ Đảng lại khai triển tiếp tục thực hành chủ trương chống tham nhũng 1 cách quyết liệt, ko với vùng cấm trong việc xử lý tham nhũng và đưa các vụ việc mà xưa nay cứ lùm xùm ra ánh sáng. Chính điều ấy đang ngày càng củng cố niềm tin. 

Đảng đã thể hiện sự quyết tâm cực kỳ lớn, cụ thể Quyết nghị của Đảng về hoàn thiện thiết chế kinh tế thị trường, về lớn mạnh kinh tế tư nhân thực sự với lại động lực siêu to. Mà hướng đi trong quyết nghị của Đảng cũng nêu cực kỳ rõ là từ nay tới năm 2020, cần hoàn thiện căn bản về thể chế kinh tế thị trường theo các chuẩn mực phổ thông của các nền kinh tế tiên tiến và hội nhập, coi kinh tế tư nhân là độc lập. Tổng bí thơ, bộ chính trị và trung ương Đảng đã chỉ đạo quyết liệt mẫu công cuộc phòng chống tham nhũng, tụ họp vào những vụ trọng điểm đã với lại lòng tin.

“Ko lo về quy mô nhỏ, lo nhất là không đạt chuẩn…”

Sở hữu quan điểm cho rằng sự cạnh tranh tổ chức Việt đang đuối dần, ông nhìn nhận thế nào?

TS. Vũ Tiến Lộc: Tôi ko nghĩ là đuối dần, với thể là vừa rồi trong một môi trường kinh doanh, cái yếu của doanh nghiệp Việt Nam chưa được mô tả. Hiện giờ đấu tranh mang bối cảnh hội nhập và thiết chế, điểm yếu của đơn vị được bộc lộ phổ biến. Rộng rãi tổ chức tưởng to nhưng lại bởi vậy không to. 

Trong điều kiện gay gắt về cạnh tranh hội nhập, cách tân thiết chế theo hướng công khai, sáng tỏ bây chừ, điểm yếu của phổ biến doanh nghiệp mới được biểu đạt.

Kinh tế thế giới đang thay đổi, đặc biệt có cuộc cách mệnh công nghệ lần thứ 4, rồi sự đảo chiều của thương nghiệp đầu tư, toàn bộ các điều đấy tạo nên một môi trường mới mà doanh nghiệp chỉ sở hữu thể trụ và phát triển được giả dụ anh thích nghi và điều chỉnh.

Nhưng quy mô đơn vị Việt Nam vẫn với vẻ nhỏ bé trong môi trường khó khăn hiện nay?

TS. Vũ Tiến Lộc: Tôi không lo về quy mô nhỏ, chỉ lo nhất là không đạt chuẩn. Như vậy, với cuộc cách mạng công nghệ lần đồ vật 4, mang trào lưu hội nhập như hiện nay, mang kết nối internet, điện tử như thế này thì những doanh nghiệp vừa và nhỏ cũng có thể tham gia vào thị trường toàn cầu và vững mạnh. Chính vì vậy, đạt đến chuẩn quốc tế, quốc tế hoá tổ chức vừa và nhỏ vươn đến các chuẩn mực quốc tế là một đề xuất đối sở hữu bất kỳ tổ chức nào. 

Ví như lớn nhưng lại không đạt chuẩn quốc tế thì sẽ thất bại. Nhỏ mà đạt chuẩn quốc tế lại với thể vươn lên. Mà nguyên tắc đạt chuẩn quốc tế là buộc phải công khai, sáng tỏ, quản trị là nên chuyên nghiệp, phải tiếp cận công nghệ mới.

Công ty Việt Nam nên đổi thay gì để thích ứng có cuộc cách mệnh công nghiệp lần vật dụng 4?

TS. Vũ Tiến Lộc: Bây chừ đơn vị Việt Nam nghe thấy nói đâu ấy về cách mệnh công nghiệp lần thứ 4, nghe đâu về hội nhập nhưng chiếc quan trọng nhất là ko biết làm cho gì. Cho nên việc hướng tới những mô hình marketing mới theo hướng đổi mới sáng tạo là việc các công ty buộc phải tính. Hiện thời vấn đề là từng hộ nông dân, từng tổ chức nhỏ phải nghĩ rằng cách mạng công nghiệp lần đồ vật 4 cần là con đường của mình chứ ko chỉ là các doanh nghiệp lớn. 

Đôi khi buộc phải nghĩ là hãy tư duy tiếp cận cách mạng công nghệ lần vật dụng tư bằng các việc làm vô cùng đơn giản, hãy cải tiến và sáng tạo từng khâu, từng giai đoạn, từng công tác, kết nối có internet, với thương mại điện tử để tiếp cận thông báo, để quảng bá sản phẩm, để huy động những nguồn lực xã hội, ấy chính là cách mệnh kỹ thuật lần thứ 4. 

Cũng như vậy, kể đến tiếp cận thị trường thế giới đừng nghĩ rằng chỉ tổ chức lớn, bây giờ ko còn là độc quyền của những công ty to như những năm trước đây, nó là một mô hình marketing mà các đơn vị vừa và nhỏ hoàn toàn mang thể hướng đến và với lợi thế. Lợi thế của những người đi sau và của những tổ chức nhỏ.

Xin cảm ơn ông!

Buộc phải 1 TỔNG TƯ LỆNH chịu nghĩa vụ về khởi nghiệp nhà nước

Sở hữu thể bạn quan hoài:

TheLEADER – Cơ quan báo chí của Hội các Nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam

The post Chủ tịch VCCI Vũ Tiến Lộc: Đây là lúc doanh gia Việt bắt buộc vươn tới tầm chuẩn mực thế giới appeared first on Đào tạo kỹ năng trực tuyến.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.