Chủ Nhật, 7 tháng 1, 2018

Từ Vinschool nhìn về cơn sốt giáo dục tư nhân ở Việt Nam

image

Gần đây, TheLEADER đã đăng chuyển vận bài viết về việc Vinschool tăng học phí tổn. Vấn đề này có lẽ đã được đa dạng bạn đọc lưu ý, kể cả lúc họ ko mang con em đi học ở Vinschool. Sẽ chẳng sai lầm lúc cho rằng học phí cao và đang tăng rất nhanh của giáo dục dân lập đang trở nên một nỗi lo to ở Việt Nam.

Các người nước ngoại trừ như tôi phiền não vì chi phí đắt đỏ lúc cho con em đi học các trường học quốc tế ở đây. Ví dụ, học chi phí K-12 tại Trường quốc tế Anh (BIS) hoặc Trường quốc tế Nam Sài Gòn (SSIS) là hơn 20.000 đô la (tương đương 454 triệu đồng) mỗi năm.

Còn ở nước nhà, nhiều gia đình ko cần trả 1 đồng học chi phí cho tới khi con em họ phải chăng nghiệp trung học và tiếp tục học lên cao đẳng, đại học hay đi học nghề.

Với học lên cao thì học phí tổn nói chung vẫn hơi cần chăng. Là một công dân Hoa Kỳ cư trú tại California, học tổn phí đại học bốn năm của tôi trong hệ thống Đại học Quốc gia chưa đến 5.000 đô la (tương đương 114 triệu đồng) một năm.

Sau ấy, tôi theo học Đại học George Washington, một trường đại học dân lập nổi tiếng. Khi ấy, học phí tổn 1 năm của chương trình thạc sĩ hơi to, nhưng cũng chỉ bằng gửi một đứa trẻ năm tuổi vào lớp loại giáo trường Quốc tế Nam Sài Gòn vào năm 2017.

Ta hay đổ lỗi cho các nhà cung cấp dịch vụ giáo dục tư đã đặt gánh nặng học tổn phí lên vai phụ huynh học trò, nhưng xét đến cùng, họ cũng chỉ đáp ứng nhu cầu từ xã hội. Người Việt thường nhắc, bố mẹ sẵn sàng trả bất cứ giá nào để con của họ được hưởng môi trường học tập rẻ hơn, mang tấm bằng phải chăng nghiệp uy tín hơn và với đa dạng thời cơ học tập ở nước ko kể hơn.

Bí quyết nghĩ như vậy đã dấy lên “cơn sốt giáo dục” ở các nước Châu Á, nơi văn hoá Nho giáo đã bám rễ lâu đời. Giáo dục ở đây siêu được coi trọng, và trẻ nít được mong đợi sẽ “báo ân” lúc bố mẹ về già.

Nhà lãnh đạo chiến lược toàn cầu của Morgan Stanley, Ruchir Sharma, đã hí hước nhận xét rằng “chịu chi” cho giáo dục giờ đây đã được coi là một phẩm chất cơ bản của cá nhân và toàn xã hội. Nhắc ra đề cập vào về việc này là cấm kị. Ngoài ra, 1 số nhà kinh tế học và chính trị gia bậc nhất chung cục cũng mang mẫu nhìn khách quan hơn.

Chẳng hạn, ông Sharma đã bác bỏ ý kiến ​ mức tiêu pha giáo dục cao sẽ giúp các nước nghèo tiến lên trên bậc thang tăng trưởng kinh tế. Trong cuốn sách “The Rise and Fall of Nations”, ông chỉ ra rằng Hàn Quốc thường được coi là ví dụ gương mẫu của một giang san Châu Á ám ảnh về giáo dục.

Công nghiệp Hàn Quốc “chứa cánh” một cách đáng kinh ngạc vào những năm 1960 – 1970 khi tỷ lệ biết chữ căn bản nâng cao lên đáng kể. Tuy nhiên, cần đến sắp đây, các tầng lớp xã hội Hàn Quốc mới sẵn sàng dành tiền hà tiện cả đời để cho con đi học ở các “lò” ôn thi đắt đỏ, cô giáo kèm riêng và những chương trình du học.

Hiện tại, bạn trẻ Hàn Quốc ngày một ngại đi khiến để tiếp tục học lên cao hơn. Bên cạnh đó, lượng việc làm cho đòi hỏi bằng đại học cực kỳ hạn chế, ngay cả ở những nền kinh tế tiên tiến.

Thực tiễn này đã tạo ra sự không cân xứng trong thị trường lao động Hàn Quốc, nơi mà số sinh viên mới rẻ nghiệp vượt quá số lượng việc khiến cho thích hợp.

Thậm chí một tấm bằng rẻ nghiệp đại học ở nước không tính cũng không thể đảm bảo họ sở hữu được công tác như mong muốn, và rộng rãi sinh viên phải chăng nghiệp sắm bí quyết thất nghiệp thay vì đi làm cho cộng những người mang trình độ tốt trong những công tác không đòi hỏi kỹ năng đặc biệt.

Tóm lại, giáo dục bậc cao với thể mang đến các thành tựu kinh tế, nhất là khi nền tảng giáo dục ban sơ siêu thấp. Bên cạnh đó, những ích lợi kinh tế hữu hình của giáo dục không rộng rãi như người ta vẫn nghĩ.

Ngay cả Hàn Quốc, nhà nước thường đứng đầu bảng xếp hạng thế giới về thành tích toán học và công nghệ, mức năng suất lao động ở nước này vẫn phải chăng hơn hồ hết những nền kinh tế OECD, và chỉ đạt 50% so có Hoa Kỳ.

Nhìn xa hơn các khái niệm trừu tượng về nâng cao trưởng GDP và năng suất cần lao, “ám ảnh về giáo dục” cũng mang thể dẫn tới những hậu quả trong xã hội và với những cá nhân.

Trong các năm sắp đây, các nhà lãnh đạo và các học nhái Hàn Quốc cho biết sự ám ảnh này là căn do của một số chỉ số “nhất thế giới” của giang sơn này – Hàn Quốc xếp hạng nhất trong số những nền kinh tế tiền tiến về tỉ lệ tự sát ở bạn trẻ và gần thấp nhất về mức sinh của nữ giới.

Ở Hàn Quốc và Trung Quốc, ăn tiêu cho chương trình giáo dục tư đắt đỏ đã lan ra bên cạnh tầng lớp thượng lưu; đa dạng gia đình đã vay cực kỳ đa dạng tiền để chi trả cho dịch vụ đó.

Theo Viện nghiên cứu kinh tế Samsung, bây giờ tiêu xài giáo dục chiếm khoảng 70% thu nhập của các hộ gia đình Hàn Quốc. Nợ hộ gia đình Hàn Quốc đã đứng vật dụng 7 trong các nước OECD, nhưng mức nợ với tốc độ tăng nhanh nhất nói từ năm 2000 (từ 50% GDP năm 2000 lên 90% năm 2016).

Theo Viện Nghiên cứu Kinh tế của LG, 28% số hộ gia đình Hàn Quốc không thể trả được nợ vay hàng tháng và sinh hoạt vô cùng khó khăn với thu nhập ngày nay.

Vấn đề ở đây không cần là hạ thấp xã hội Hàn Quốc hay thành tựu giáo dục của họ, nhưng chúng ta thực thụ cần với dòng nhìn thực tế hơn về các gì mà giáo dục với thể có lại cho cá nhân và xã hội.

Việc hấp tấp đầu tư vào giáo dục rõ ràng đang trở thành khuynh hướng tại Việt Nam. Các cha mẹ phải cân nhắc các lợi ích tiềm năng mà các khoản đầu tư này mang lại sở hữu các rủi ro mà gia đình bắt buộc đối mặt dựa trên mức thu nhập ngày nay.

Bị phản đối gay gắt, Vingroup bỏ 300 tỷ đồng tương trợ tăng học chi phí

Tác fake là Giám đốc Vững mạnh Marketing tại Đơn vị Tham vấn Marketing Hội nhập Toàn cầu (GIBC) tại thành thị Hồ Chí Minh.

Tham khảo từ:

TheLEADER – Cơ quan báo chí của Hội các Nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam

The post Từ Vinschool nhìn về cơn sốt giáo dục tư nhân ở Việt Nam appeared first on Đào tạo kỹ năng trực tuyến.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.