Chủ Nhật, 7 tháng 1, 2018

Ngân hàng không thiếu tiền cho vay, chỉ sợ doanh nghiệp ko trung thực

image

“Tôi chỉ còn bí quyết nhìn vào mắt họ để chọn ra sự thành tâm”

San sớt tại một hội thảo về kết nối ngân hàng và doanh nghiệp vừa công ty ông Nguyễn Hoàng Dũng, Phó tổng giám đốc Ngân hàng TMCP Công Thương (Vietinbank) san sẻ, ko sợ thiếu tiền cho vay, chỉ sợ người dùng “người ko thiệt, việc ko thiệt”. Mỗi khi ký phê duyệt cho vay, ko kể ông đều mang tới ba luật sư, vì bị ràng buộc về pháp lý rất cao.

Trong công đoạn xúc tiếp, ông Dũng nhận thấy nhiều tổ chức nhỏ vẫn dùng hai hệ thống sổ sách: 1 để báo cáo thuế, một để khiến cho việc với ngân hàng. Do vậy, ông mong rằng công ty vừa và nhỏ buộc phải chọn người khiến tài chính rẻ và trung thực, nhất là bắt buộc hợp nhất 1 báo cáo tài chính thôi. 

Ngoài ra, doanh nghiệp vừa và nhỏ đang thiếu những kỹ năng về quản lý như vận hành, bảo trì, phương thức sản xuất kinh doanh… Đây là những nhân tố ảnh hưởng đến quyết định cho vay siêu đa dạng.

Bà Trương Thị Thúy Nga, Phó giám đốc điều hành Nhà băng Vietcombank cho rằng, doanh nghiệp và ngân hàng buộc phải đồng hành đa dạng hơn để hiểu nhau hơn. Rộng rãi người dùng của Vietcombank là những đơn vị lớn, sở hữu tầm nhìn và tư duy hăng hái thì nhận được mức lãi suất phù hợp. Nhưng cũng mang ko ít người dùng mang tình hình tài chính thiếu sáng tỏ, cho nên mức lãi suất sẽ khác.

Không chỉ dự án khởi nghiệp, ngay cả những đơn vị vừa và nhỏ buộc phải nâng cao năng lực quản trị rộng rãi hơn nữa. Trong quá trình này, ngân hàng sẽ hỗ trợ những kiến thức về tài chính, thuế, dự án… để cộng đồng hành mang sự lớn mạnh của công ty.

Bà Trương Thúy Nga, Phó giám đốc điều hành Vietcombank

Bà Nga cho rằng trong công đoạn kết nối tổ chức, khó nhất là cho vay các dự án khởi nghiệp. Đây chủ yếu là các sinh viên mới ra trường và dùng 100% vốn vay nhà băng. 

“Sở hữu các trường hợp này, tôi chỉ còn cách nhìn vào mắt họ để mua ra sự thực bụng, dự báo bao nhiêu phần thành công để quyết định cho vay bao nhiêu phần”, bà Nga kể về cạnh tranh của người xét phê duyệt cho vay.

Lãi suất trung hạn 8 – 10%/năm là hơi cao

Ông Trần Ngọc Dũng, Giám đốc điều hành Công ty CP Dược phẩm An Thiên, cho rằng ngân hàng và công ty cần xem nhau là đối tác và ngồi lại sở hữu nhau phổ biến hơn nữa để tháo gỡ các vướng mắc trong khâu kết nối.

Ông Dũng cho biết, An Thiên thuê đất 50 năm ở Khu công nghiệp Hiệp Phước, trả tiền 100% một lần. Khi lên nhận sổ vay ngân hàng, được thông báo căn cứ thông tư 44 của Bộ Tài nguyên môi trường, nếu thế chấp thì Hiệp Phước nên nộp 100% thuế đất. Trong lúc trước ấy An Thiên đã với chứng từ tính sổ thuế đất rồi.

Gần đến, An Thiên xây dựng nhà máy trên 400 tỷ đồng, được vay tương trợ tín dụng 220 tỷ đồng. Trong đó, trên 100 tỷ đồng được TP. HCM hỗ trợ lãi suất trong 7 năm ngay tắp lự. Đây là tương trợ kích cầu của UBND TP. HCM rất có giá trị với công ty như An Thiên.

Ông cũng nhấn mạnh, ngân hàng bắt buộc sắm ra biện pháp giải quyết bài toán thế chấp, vì đây là điểm yếu của những doanh nghiệp nhỏ. Trường hợp ko có của cải thế chấp, nhà băng sẽ gặp rủi ro nếu cho vay, nhưng đơn vị nhỏ cũng khó tiếp cận được vốn vay ngân hàng.

Bên cạnh đó, ông Dũng cũng cho rằng mức lãi suất cho vay của ngân hàng hiện thời đang cao hơn những nước Đông Nam Á. Đây là ghi nhận qua giai đoạn khiến cho việc sở hữu những doanh nghiệp trong khu vực. Cho nên, mong rằng sắp đến, lãi suất cho vay cho sẽ giảm để hỗ trợ những tổ chức nhỏ, nhất là ngành hàng dùng, để tăng sức khó khăn trước làn sóng hội nhập với những doanh nghiệp châu Á.

Ông Trần Việt Anh, Chủ tịch kiêm Tổng giám đốc Đơn vị Xuất nhập cảng Nam Thái Sơn, cho rằng đề cập từ khi sở hữu chương trình kết nối đơn vị và nhà băng năm 2012, đơn vị được nhà băng xem là đối tác. Từ đó, ngân hàng cũng xem mình là doanh nghiệp, chuyện đi vay của doanh nghiệp cũng dễ dàng hơn. Ông đề cập, trong một cuộc họp gần đây, sở hữu 50 doanh nghiệp tham dự thì sở hữu đến 26 nhà băng. Trong công đoạn kết nối, đơn vị được tiếp thu rộng rãi kiến thức tài chính từ phía nhà băng, như thủ tục LC, quan hệ quốc tế, đánh giá dự án…

Qua năm năm tham gia chương trình kết nối ngân hàng – công ty, ông Trần Việt Anh cho rằng nhà băng bắt buộc xem lại vấn đề nợ xấu tổ chức. Theo đó, đã là nợ xấu thì ít hay phổ biến cũng đều là xấu. Bên cạnh đó, 1 khi công ty đã trả xong, thì đơn vị xử lý nợ xấu buộc phải gỡ tên doanh nghiệp xuống. Với vai trò là Phó Chủ toạ Hiệp hội Công ty TP.HCM, ông được biết mang ko ít công ty gặp nếu này và khó vay vốn về sau. “Giả dụ là con gái thì khỏi đi lấy chồng luôn”, ông ví von.

Theo ông Trần Việt Anh, lãi suất ngắn hạn bằng VND là 6,5% và bằng USD là 3%/năm là chấp thuận được. Nhưng lãi suất trung hạn 8-10%/năm là hơi cao. Trung hạn là thời đoạn doanh nghiệp ổn định và nên đầu tư đa dạng, lãi suất cao sẽ góp phần giảm thiểu sự vững mạnh và khả năng khó khăn của họ. Ông cứ liệu, tại Thái Lan, các tổ chức sinh sản tham gia vào chuỗi chế tạo cho sản phẩm iPhone của Apple được vay vốn trung hạn mang lãi suất chỉ 0,một%/năm.

Bà Bùi Thị Thu, Phó tổng giám đốc Tổng đơn vị cổ phần Phong Phú san sớt, bây giờ doanh nghiệp đã mang rộng rãi tuyển lựa từ nguồn vốn vay nhà băng. Trước đây, Phong Phú chính yếu giao dịch mang những ngân hàng nước ngoại trừ. Từ lúc mang chương trình kết nối ngân hàng – đơn vị, tổng đơn vị đã vay vốn nhà băng trong nước nhiều hơn. Theo bà Thu, những nhà băng trong nước đã tương trợ Phong Phú vô cùng phổ biến, nhất là những nghiệp vụ xuất khẩu. Thời kì thương thảo vay vốn hiện tại đã được các nhà băng rút ngắn, thủ tục về của cải đảm bảo cũng đơn thuần hơn đa dạng.

Bên cạnh đó, bà Thu mong rằng ngân hàng xem lại thời hạn cho vay khi với của cải bảo đảm. Theo quy định của Bộ Tài chính, thời gian khấu hao của cải là 10-15 năm. Nhưng nhà băng chỉ cho vay tối đa 7-10 năm, ko khớp có thời kì khấu hao, như vậy là chưa đồng hành cũng công ty.

Đừng nghĩ đại gia trả nợ nhanh hơn tổ chức nhỏ

TheLEADER – Cơ quan báo chí của Hội các Nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam

The post Ngân hàng không thiếu tiền cho vay, chỉ sợ doanh nghiệp ko trung thực appeared first on Đào tạo kỹ năng trực tuyến.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.