Chủ Nhật, 7 tháng 1, 2018

Đặng Văn Thành, Chủ toạ tập đoàn TTC: “Còn xuân nên… kiếm chồng đi”

image

“ Đối sở hữu doanh gia với thương hiệu to, đây là tài sản của quốc gia, ko nên của mình nữa. Vì sao với tỉ lệ 36, 49, 51, 65…đó là cơ cấu cổ đông, cơ cấu quyền lực. Ví như muốn an toàn bạn chỉ nên bán 30% thôi. Mình buộc phải bán kỹ nghệ của mình ra để nắm tiền chứ. Giữ được 51% là an toàn rồi. Buộc phải bán cổ phần để lấy tiền về, ko bán là uổng. Công trình bao nhiêu nằm làm ra thương hiệu này bắt buộc chia sẻ với những nhà đầu tư chứ…Những khi còn nhan sắc, còn xuân nên…kiếm chồng đi, còn để xuống dốc rồi thì ai mua…”

Ông Đặng Văn Thành, Chủ toạ tập đoàn Thành Thành Công (TTC) đã chia sẻ đầy máu nóng như thế sở hữu hơn 300 thương lái Quận 3, TP HCM trong hội thảo “Chia sẻ kinh nghiệm xây dựng chiến lược và quản trị điều hành công ty” nhân kỷ niệm Ngày Thương lái Việt Nam

Là người từng thành công mang việc xây dựng một bộ máy quản trị ngân hàng giỏi cho Sacombank, và hiện giờ là TTC, một tập đoàn đầu tư đa ngành, ông sở hữu thể san sớt những bài học đắt giá nhất trong xây dựng chiến lược marketing?

Ông Đặng Văn Thành: Chúng ta vận hành kinh tế thị trường chưa được 30 năm, sở hữu lái buôn, chuyện khó khăn là khôn xiết bình thường, bắt buộc đối diện sở hữu 1 doanh nghiệp mà không thi đua chắc chắn không tiến bộ. Vật dụng hai là phải tạo ra giá trị gia nâng cao cho người mua, cho cán bộ công viên chức, cho cổ đông, cho những nhà đầu tư và cho xã hội. Muốn thế, buộc phải điều hành bằng trí óc, dẫn dắt bằng con tim

Cách đây 5 năm tôi là chủ tịch ngân hàng, lúc ra đời chỉ với 3 tỷ đồng, so có các ngân hàng khác mình chẳng là gì, nhưng tôi không sợ, chỉ tâm niệm một điều bắt buộc khiến cho phải chăng. Lúc tôi rời ngân hàng, tài sản của tôi là 7 tỷ USD. Sacombank khi ấy đã với 417 chi nhánh ở VN, Lào, Campuchia và 9 công ty con, vốn điều lệ trên 10 ngàn tỷ, lợi nhuận hàng năm 4 ngàn tỷ. Cần biết sử dụng tài chính phải chăng, vì các nhà đầu tư tin tưởng giao đồng vốn cho mình, trông mong vào cổ tức. Cổ tức đó thường so sánh với lãi suất, thị giá, chúng ta nên sở hữu bổn phận với đồng vốn đó, vì đó là quyền lợi chính đáng của họ. Đừng bao giờ đưa loại mặt “ngơ” ra nhắc là ko có lãi với họ.

Theo tôi, chương trình cổ phần hóa của Nhà nước buộc phải nâng cao tốc, đừng chậm chạp, lỡ với tốt một vài đồng cũng ko sao, lọt sàng xuống nia mà. Vinamilk, REE nhờ cổ phần hóa đã chứng tỏ năng lực của mình, đó là bài học cho cả Quốc gia và Đơn vị. Đừng vì lý do cục bộ mà níu lại, ko cho cổ phần hóa, vì xã hội không mất gì hết. M&A là con đường đi tắt vô cùng hiệu quả, tới giờ này tôi là người M&A đa dạng nhất. Từ tổ chức trách nhiệm hữu hạn lên doanh nghiệp cổ phần, lên đại chúng đều bắt buộc tái cấu trúc hết.

TTC sau 10 năm sáp nhập với Đường Biên Hòa, Đường Ninh Hòa, thổi vào 1 phong cách quản trị mới chuyên nghiệp, thu nhập bình quân của công viên chức từ không quá một,3 triệu/người, ko với tháng lương trang bị 13, đã nâng cao lên 8,7 triệu đồng/tháng, cấp quản lý từ 16-18 triệu đồng/tháng. Mỗi năm nộp ngân sách 168 tỷ đồng. Đấy là điều người marketing sở hữu thể hãnh diện, kiêu hãnh, lý tưởng hóa nó.

Theo tôi, nguyên tắc định hướng chiến lược và hoạch định mục đích buộc phải xây dựng trên cơ sở đã mang, đang mang và sẽ có. Buộc phải xây dựng chiến lược từ 3 năm tới 10 năm, để tất cả người tự tin với con đường của mình, đừng ngại lên chiến lược dài tương đối. Trang bị hai là tự tín, cả quyết và nhất quán trong những quyết định, đồ vật ba là nhận diện khẩu vị và quản lý rủi ro. Để nhận diện khẩu vị và quản lý rủi ro, cần xác định rủi ro về chính sách vĩ mô, hoạt động, thị trường, lãi suất, tỷ giá, thanh khoản, phân biệt rủi ro ưng ý được và đừng bao giờ hài lòng toàn bộ rủi ro.

Điều hành bằng kế hoạch hằng năm, hàng quý, hàng tháng, hàng tuần… và buộc phải sáng tỏ, giỏi. Đơn vị họp giao ban tháng, tổng kết thì từ hội đồng cổ đông xuống , còn sơ kết thì từ dưới bộ phận lên tới tổng công ty, từ ấy điều chỉnh tăng, giảm… Chỉ tiêu là cả 1 nghệ thuật, đừng là áp lực, vì ép sẽ gây ra hệ lụy vô cùng xấu cho nhân viên.

Xây dựng chiến lược trong thời đại công nghiệp 4.0, sức ép của nền kinh tế kiến thức đòi hỏi người dẫn đầu bắt buộc có tầm nhìn và phẩm chất như thế nào thưa ông?

Ông Đặng Văn Thành: Kinh doanh bây chừ ko biên thuỳ, nền kinh tế kiến thức đi nhanh lắm. Cách đây vài năm không ai sở hữu thể nghĩ ở đây sở hữu thể ngồi nói chuyện sở hữu người thân bên Mỹ như thể đang đối diện. Xu hướng du lịch cũng thay đổi chóng mặt, trường hợp không tạo ra sự khác biệt liên tiếp khiến sao lôi kéo du khách. Ở Nhật, người ta thu hút du khách bằng mùa hoa anh đào, còn tôi lôi kéo du khách Nhật đến Nha Trang bằng… hoa phượng. Trồng hoa phượng đâu với tốn đa dạng tiền, nhưng tạo cần sự dị biệt ko kể những phần cứng chuyên nghiệp khác

Giám đốc cũng là một nghề, bắt buộc có những công cụ, văn bản lập quy. Các quyết định phải rõ ràng, nhất quán, sáng tỏ, nhưng biết linh hoạt. Biết thu nhập thông tin hoặc lắng nghe các quan điểm từ đa số cấp và ra quyết dịnh đúng khi. Quán triệt khái niệm mang quyền mà không sở hữu quyền, quản trị thì tập trung, điều hành thì phân cấp, thì chúng ta ko sở hữu quyền mà có quyền. Bộ máy chất xám mình thuê mà, vì sao ko giao cho họ quyền quyết định?

Điều lo ngại nhất mang những ông chủ tổ chức là chảy máu chất xám, chính sách sử dụng người tài của ông mang gì đặc thù?

Ông Đặng Văn Thành: Tôi theo trường phái hiền tài chứ không cần tài năng. Muốn mang hiền tài buộc phải mang chính sách để nuôi dưỡng, tập huấn, vật dụng hai là có thu nhập thấp mới với cán bộ nhân viên theo văn hóa của mình. Còn sở hữu văn hóa tạp bên ko kể vào thì không lâu bền, họ chẳng gắn bó mang chúng ta đâu. Bổ nhiệm buộc phải sở hữu niên hạn, nhưng niên hạn chỉ mang tác dụng với người không sở hữu niên hạn. 1 nhiệm kỳ cần kéo dài 4 năm là vừa.

Mình ít tiền, kiếm người tài với chất xám cao ngoài xã hội đâu mang dễ, đâu có tiền trả, họ ở sở hữu mình cũng ko lâu rồi lại ra đi. Bắt buộc vô cùng bình tĩnh, mang công đoạn cấy mô, tập huấn. Năm sau tôi có kế hoạch chỉ tuyển lớp 12, không cần nghiệp vụ nhiều, để ổn định cần lao là chị em đàn bà. Năm 2018 tôi sẽ tuyển những em khuyết tật cho những khâu ko phải giao dịch sở hữu khách hàng, đây là nguồn nhân lực siêu ổn định, rất nhân văn.

Doanh nhân là 1 đại sứ kinh tế, khi giao nhiệm vụ cho 1 doanh nghiệp trực thuộc mình hoặc một chi nhánh, cần coi lãnh đạo tại địa phương là một đại sứ kinh tế, để họ thấy cuộc sống của họ ý nghĩa vô cùng. Chúng ta chẳng mất gì, chỉ buộc phải gieo vào họ ý thức ấy

Rủi ro của toàn bộ rủi ro là con người. Nếu không mang lực lượng hiền tài thì ko bao giờ lớn mạnh được đâu. Họ đi có mình mà ko hết lòng thì … chỉ biết lấy tiền bỏ túi, ko biết đấy là chén cơm chung cộng nhau đảm trách đâu. Tới giờ tôi mới thấy quản lý đơn vị còn khó hơn quản lý ngân hàng, không giải mã được là chết. Sản xuất thường giấu vào hàng tồn kho, nên kiểm toán được để giảm thiểu giá tiền cạnh tranh.

Tôi là “cha đẻ” của chính sách lưu động đối với Tổng Giám Đốc, Giám đốc tại công ty thành viên. Giám đốc mỗi năm được nghỉ 15 ngày để tái tạo lại, và bổ dụng người từ công ty xuống, chứ không đưa người phó lên. Hết nhiệm kỳ tôi cho nghỉ hai tháng về trung ương để “soi gương”, thấy những gì chưa được của mình. Tiêu dùng quỹ đạo “đưa lên và trả về” đấy để giúp họ giảm đi bệnh ngôi sao hay lắm.

Nâng cao cường khả năng nhóm, ko cần làm cho việc một mình, vì chỉ sở hữu tham nhũng mới khiến cho việc 1 mình. Kể nhở đạo đức, cách cư xử ngay trong nội bộ, để tạo sức sống làm cho việc, hiệu quả đoàn kết nội bộ. Bắt buộc truyền đạt cho nhân viên chiến lược tăng trưởng của tổ chức để họ ý thức được “ngày nhanh, năm chậm” thì chúng ta sẽ đỡ siêu đa dạng…

Trong điều kiện luật của chúng ta chưa kể tới mô hình tập đoàn, theo ông những đơn vị lớn đa ngành bắt buộc phải vận hành doanh nghiệp theo mô hình nào?

Ông Đặng Văn Thành: Mình buộc phải vận hành đơn vị rất linh hoạt theo mô hình Tổng tổ chức, đừng lạm phát chức danh. Cấp trung gian là người hiểu mọi mặt hoạt động của công ty và tính cách của từng cán bộ công nhân viên, bắt buộc quán triệt hàng ngũ này vì chính họ tiếp cận trực tiếp khách hàng, hiểu đa số viên chức, ví như không sẽ “trên nóng, dưới lạnh”, trên thì triển khai kế hoạch ầm ầm mà dưới thì giá ngắt. Giám đốc là người “ba hết”, phải biết hết, nhưng đừng khiến gì hết, và phải quả cảm chịu trách nhiệm hết, lẩn tránh nghĩa vụ là không được đâu.

Quỹ khen thưởng đừng với xài hết, phải dành cho khích lệ, khen thưởng và biểu dương. Thù lao thu nhập được xem là tổn phí đầu tư chứ không nên là phí mất đi. Tùy nhân thể cắt giảm tổn phí đầu tư đồng nghĩa với triệt tiêu phí vững mạnh. Thính giác tác động 30% nhận thức con người, còn thị giác thúc đẩy tới 70%, bắt buộc lấy chính mình để khiến gương cho anh em.

Thị trường tài chính, đặc biệt là thị trường vốn thu hút nhân lực kinh khủng, như thời kỳ 2005 khi chứng khoán bùng nổ, bây giờ ở Nha Trang, nhân sự cao cấp trong ngành du lịch cũng rất nóng. Nên sở hữu giao kèo chức danh, cấp quản lý nên bồi thường lúc nghỉ ngang, còn không họ đem những gì mình đào tạo qua đối thủ hại mình ấy.

Một điều rất quan yếu để giữ người là chính sách cổ phiếu và hưu trí đối với cấp quản lý, TTC công bố 2018 sẽ khiến giàu cho cấp quản lý.

Từng trải qua vô cùng đa dạng thăng trầm, thành bại, nhưng uy tín cá nhân của ông vẫn vững bền và phát triển theo năm tháng, ông có thể chia sẻ một tẹo về kinh nghiệm trong lăng xê, truyền thông?

Ông Đặng Văn Thành: Tôi quan niệm lăng xê khác người ta một tí. Phương pháp đây 15 năm tôi đã nghiên cứu bí quyết đi của những tổ chức hàng đầu như Thép Việt, An Phước, Kềm Nghĩa, Trường Hải, Robot, đường Biên Hòa…Tôi thấy rõ một điều nhãn hiệu phải được đẽo gọt, vun đắp, vì nó ko mất đi đâu hết.

Quan điểm có mặt trên thị trường của tôi là phải gắn ngay lập tức có ý kiến xây dựng và lớn mạnh vững bền của tổ chức. Định nghĩa nhãn hàng là công đoạn cần lao của toàn thể CBCNV đúc kết lại. Nhãn hàng cá nhân cũng vậy, 60% là tài chính, 30-40% là tác phong. Sự cám dỗ của tài chính ảnh hưởng cực kỳ lớn tới uy tín, mất tiền là mất uy tín, đừng vội vàng đánh mất mình

Giá trị của nhãn hàng là sự tín nhiệm của người sử dụng, một chiếc cà vạt của An Phước mà tôi đang đeo đây mức giá chỉ 150 ngàn, An Phước bán 1, 5 triệu đồng, đó là giá trị của thương hiệu, người dùng sẵn sàng trả giá cực kỳ cao so với giá trị của sản phẩm, dịch vụ. Trang bị hai là thị giá cổ phiếu, nhà đầu tư chấp nhận 1 thị giá rất cao so mang mệnh giá của cổ phiếu.

Vì vậy, phải đề xuất mọi CBCNV hướng về tầm nhìn đó, hãy trả cổ tức bằng cổ phiếu, đừng trả bằng tiền mặt. Muốn khiến cho điều ấy bắt buộc sở hữu khả năng thanh khoản tốt, bảo đảm giá cổ tức, trái tức và lãi suất. Đòn bẩy tài chính phải vay cổ đông để tạo lợi nhuận trở lại, nhưng giả dụ thanh khoản ko phải chăng là trầm mình

Quảng cáo là nhồi đi nhét lại, làm tới khiến cho lui gây ấn tượng. Dù Mercedes mấy trăm năm họ vẫn lăng xê xe ô tô của mình, để chứng minh mình còn tồn tại trên cõi đời này. Lăng xê là đề cập về mình, đừng kể quá các gì mình sở hữu.

Hình thức lăng xê trên những pano tốn tiền dữ lắm, phải chọn kỹ lưỡng. Bộ phận làm lăng xê trong tổ chức cũng dễ bị nhòm ngó lắm vì đây là bộ phận xài tiền. Lịch cũng là quảng cáo, bảng dẫn đường. quảng cáo là sử dụng ngôn ngữ, quyền lực báo chí để bán hàng phục vụ cho mình

Giả dụ ko với gì bí mật, ông mang thể chia sẽ mang các tổ chức vừa và nhỏ về phương pháp mua nguồn vốn, xây dựng mô hình quản trị gia đình cho thích hợp?

Ông Đặng Văn Thành: Tôi cực kỳ yêu quý đơn vị vừa và nhỏ, các bạn đối diện ko dễ dàng với kinh tế thị trường, rộng rãi lúc tôi đi những tỉnh giấc xa để san sẻ hết dạ, sở hữu tôi chẳng sở hữu gì bí mật

Toàn bộ người đều cần vốn, tại sao với tỷ trọng 7-3? Cứ lấy tổng tài sản trừ vốn chủ có là biết công ty đó dùng đòn bẩy tài chính nào. Giả dụ sở hữu 10 đồng, vay 3 đồng là hoàn hảo, với 10 đồng vay 5 đồng là dừng lại, đừng quá sẽ rủi ro.

Còn nguồn vốn tiếp cận, đừng để chảy máu bản thân mình, hãy phát hành chứng khoán nợ. Chúng ta bắt buộc tiền chứ không phải chủ, phải tốt nhất giữ lại lợi nhuận hàng năm duyệt y cổ tức và cổ phiếu là đường dài cho công ty vừa và nhỏ. Định hướng tiền nhàn rỗi phê chuẩn đầu tư vào thị trường vốn là cách tốt nhất, vì tiền vay nhà băng cũng nên trả lãi

1 quốc gia thường xây dựng chiến lược tối thiểu 30 năm, một doanh nghiệp nên xây dựng tầm nhìn 5 năm. Thường người ta vô cùng lo lúc đã đạt tới 1 đỉnh nào ấy, sẽ bị người ngoài ảnh hưởng, như dâu, rể chẳng hạn. Chính vì thế thương nhân đạt được điều gì bắt đầu tính toán, họ tính cả chúc thư nữa, bởi sẽ xảy ra chuyện dâu rể, trường hợp phân chia của cải thì phân tán lực lượng. Không buộc phải để gia đình nhỏ thúc đẩy tới gia đình lớn. Bắt buộc phân ra để quản, còn tính toán để thành viên gia đình chỉ là những cổ đông lớn trong doanh nghiệp, ví như đạt được tiêu chí mới trở nên người lãnh đạo. Đây là bài học đắt giá có đa dạng gia tộc Thái Lan, huynh đệ tương tàn.

Ông nghĩ thế nào về những đơn vị đã thành công trên thương trường mà ko muốn cổ phần hóa?

Ông Đặng Văn Thành: Tôi muốn khuyên thành tâm nhất, đặc biệt sở hữu người sở hữu nhãn hiệu to, đây là nhãn hiệu của quốc gia, ko phải của mình nữa đâu. Tại sao có 36, 49, 51, 65…đó là cơ cấu cổ đông, cơ cấu quyền lực. Nếu muốn an toàn bạn chỉ bắt buộc bán 30% thôi. Còn có cổ đông, vì sao họ bắt mình buộc phải niêm yết? Vì như thế họ mới lấy được tiền. Mình cần bán kỹ nghệ của mình ra để nắm tiền chứ. Giữ được 51% là an toàn 100% rồi. Nhưng cần theo dõi để phát hiện ra kiểu thâu tóm… tầm bậy, phát hiện diễn biến với tập trung. Buộc phải cổ phần để lấy tiền về, không bán là uổng. Công trình bao nhiêu nằm khiến ra nhãn hàng này nên san sớt có các nhà đầu tư chứ

Con đường M&A là con đường ngắn nhất, mà nên như thế nào mới được M&A chứ, các lúc còn nhan sắc, còn xuân bắt buộc…kiếm chồng đi, còn để xuống dốc rồi thì ai tìm. Tôi khiến cho khách sạn mới thì tính kỹ lắm, còn M&A là nhanh lắm, vì chọn hôm trước hôm sau thu tiền rồi. Còn son còn nhan sắc phải kiếm tiền đi. Tất nhiên hùn phải hạp, ko hùn sao hạp.

Ông sở hữu thể san sớt điều gì có các bạn khởi nghiệp, để giúp họ tự tin hơn sở hữu con đường đã mua?

Ông Đặng Văn Thành: Theo tôi sở hữu ba dạng khởi nghiệp, khởi nghiệp để mưu sinh, khởi nghiệp để kế thừa, khởi nghiệp để cống hiến. Thường các bạn sinh viên mới ra trường là khởi nghiệp mưu sinh, thương trường là trận mạc, nên tiêu dùng đủ mọi biện pháp để giữ được chén cơm manh áo. Để vượt qua buộc phải có thiên thời, địa lợi, nhân hòa… cuối cùng mới thành đại gia.

Sống không thiệt thà khổ lắm, các thương nhân thượng thừa sống cho xã hội to lắm. Để tự hoàn thiện bản thân, người thương gia phải chuyên nghiệp, sở hữu tố chất buôn bán, tố chất quản lý. Muốn chọn người giỏi phải đi xuống phong trào, như đào tạo viên bóng đá đi xuống những vùng quê vậy. Kinh nghiệm tôi sử dụng 20 ngàn viên chức tôi biết, cần giảm thiểu các người khiến việc 50%, mẫu này nhiều lắm, sáng vác ô đi tối vác về, chẳng động não gì hết. Siêu khó để phát hiện ra họ, vì họ “mềm” lắm, như bông gòn vậy.

Buộc phải trau dồi khả năng hùng biện qua việc đọc sách, một ngày đọc tối thiểu 2 tờ báo và một cuốn sách để mang khả năng truyền lửa, vì công ty là 1 bộ máy mà, cần sở hữu nghệ thuật truyền lửa đến toàn nhân viên

Chung cuộc là sức khỏe, hạnh phúc, tri thức… ko ai cho mình được, mà mình nên tự trau dồi thôi. Trường hợp ko mang sức khỏe thì chỉ nhìn những điều kia thôi mà không làm cho được gì hết. Không phải thức khuya quá 10 giờ. Buổi sáng, mình phải biểu lộ ý thức sảng khoái lúc bước vô đơn vị. Trước đây tôi chơi tenit, nhưng hiện thời bị chấn thương. Tôi chuyển qua chạy bộ 2 tiếng một ngày và đánh golf. Chạy bộ là môn thể thao nền, hoàn toàn chủ động

San sẻ có những người trên 50, không tính chạy bộ nên uống thêm sữa anlene. Mỗi lần gặp Võ Tòng Xuân thấy anh toàn ăn giết mỡ thấy thèm, hỏi anh sở hữu cách gì? Anh nhắc sáng ra uống 1 trái chanh ko đường. Tôi học anh, sáng ra uống chanh, uống sữa, nên giờ đo lại những chỉ số thân thể đều siêu tốt. Nên tập ngồi xuống đứng lên 20 lần thì các dây chằng sẽ được hỗ trợ

Những điều bắt buộc buộc phải tránh là “mang tài sở hữu tật”, tự mãn và tự thị, điều này tôi gặp cực kỳ đa dạng. Trang bị hai là tự tin nhưng ko kiêu căng, hủ lậu ai cũng với, nhưng cần nhận biết để giảm thiểu. Cục bộ là lỗi hơi xinh đẹp, nhưng giả dụ ko giải quyết thì lãi cục bộ, mà lỗ toàn cục, bắt buộc giải quyết bằng kinh tế. Ngày xưa Sacombank giao chỉ tiêu xuống những chi nhánh, cũng bắt buộc tiêu dùng kinh tế để xử lý cục bộ, không áp theo kiểu hành chính được đâu. Giảm thiểu lợi dụng chức quyền để tư lợi cá nhân, vấn nạn này cán bộ ngân hàng bị nhiều lắm.

Phải mẫu tâm lý sợ thủ túc chuyên nghiệp hơn mình, đam mê công việc nhưng đừng say mê quyền lực. Buộc phải giáo dục tư duy “của tôi”, tổ chức này là của tôi, máy móc này là của tôi, nhà xưởng này là của tôi… mang như thế mới tạo ra văn hóa làm chủ cho toàn bộ thành viên trong công ty

Nguồn:

TheLEADER – Cơ quan báo chí của Hội các Nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam

The post Đặng Văn Thành, Chủ toạ tập đoàn TTC: “Còn xuân nên… kiếm chồng đi” appeared first on Đào tạo kỹ năng trực tuyến.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.