Chủ Nhật, 7 tháng 1, 2018

Dung tích dưới cánh bay VietJet

VietJet đã mau chóng xây dựng một vị trí vững chắc tại thị trường Việt Nam – một trong những thị trường hàng ko tăng trưởng nhanh nhất và nổi lên như 1 trong các hãng hàng ko tổn phí rẻ (LCC – Low Cost Carrier) bậc nhất ở Đông Nam Á. VietJet đã khởi đầu hoạt động tại Việt Nam vào cuối năm 2011 và đã trở thành hãng hàng ko nội địa lớn nhất của Việt Nam.

VietJet nắm giữ 42% thị phần trong nước vào năm 2016 và chiếm 27% tổng thị phần hàng ko cả nước. Hãng hàng ko cũng với lợi nhuận nâng cao liên tục từ năm 2013.

Bên cạnh đó, một phần đông lợi nhuận của VietJet đến từ các hoạt động sắm bán và thuê lại (Leasebacks). Trong tương lai, VietJet với thể sẽ bắt buộc đối mặt mang mức phí thuê và bảo trì phi cơ cao hơn và cũng sẽ cần đối mặt với sự cạnh tranh gay gắt do hãng hàng ko bắt đầu triển khai mở rộng thị trường quốc tế.

Việt Nam đang nổi lên là một trong các thị trường lớn mạnh nhanh nhất thế giới

Theo CAPA, Vietjet đã “căn” thời khắc gia nhập thị trường khôn xiết hoàn hảo: tổ chức khởi đầu vận hành lúc Việt Nam đang trên đà tăng trưởng kinh tế mạnh mẽ. GDP của Việt Nam đã nâng cao ít ra 5% mỗi năm nhắc từ lúc VietJet ra mắt, có mức nâng cao trưởng đạt trên 6% vào năm 2015 và 2016.

Mức thu nhập nâng cao và từng lớp trung lưu mở rộng giúp tăng đáng đề cập nhu cầu du lịch bằng đường hàng ko của người Việt Nam. Dân số trẻ, cùng có hiện tượng tỉnh thành hóa mạnh mẽ là các nhân tố thiên nhiên khiến nhu cầu những phương tiện vận vận tải, chuyển dịch dần từ xe buýt, tàu hỏa sang tàu bay. 

VietJet đã và đang tăng trưởng siêu mạnh, đặc biệt là ở thị trường nội địa. Ngoài ra, các đối thủ khó khăn trong nước và những hãng hàng không nước bên cạnh cũng đã và đang mở rộng quy mô chóng vánh và hưởng lợi từ nhu cầu ngày càng nâng cao.

Vietjet đang thâu tóm thị phần 1 bí quyết nhanh chóng

VietJet chỉ trong một khoảng thời kì ngắn đã đạt tới vị trí dẫn đầu thị trường. Năm 2016, VietJet đã dùng cho được số lượt khách nội địa tương đương Vietnam Airlines, cả hai hãng đều chiếm khoảng 42% thị phần trong nước.

Mặc dầu VietJet không nên là LCC trước hết ở Việt Nam nhưng họ sở hữu lợi thế là người dẫn đầu. Jetstar Pacific là LCC trước hết của Việt Nam trong năm 2008 lúc hãng hàng không Pacific Airlines đổi thương hiệu và vận dụng mô hình LCC. Nhưng hãng này phát triển chậm chạp trong vài năm đầu, và buộc phải tới năm 2013 mới khởi đầu mở mang, thì tại thời khắc ấy thì VietJet đã trở nên LCC lớn nhất của Việt Nam.

Năm 2016, VietJet nắm giữ chí ít 10% thị phần của thị trường hàng ko quốc tế tại Việt Nam và 27% thị phần tổng thị trường hàng ko Việt Nam. Vietnam Airlines vẫn chiếm thị phần lớn hơn phổ biến so sở hữu VietJet trên thị trường hàng không quốc tế tại Việt Nam. Tuy nhiên, VietJet đang khởi đầu chú trọng đến mảng hàng không quốc tế và với khả năng sẽ vượt cả Vietnam Airlines trong phân khúc này.

Mức giá thấp

Phí tốt là nguyên tố siêu quan trọng ở Việt Nam, vì khái quát Việt Nam vẫn là 1 thị trường mẫn cảm có giá cả tốt. Khi tính khó khăn ở Việt Nam càng ngày càng gia tăng, và các LCC mới mang tiềm năng khởi đầu gia nhập thị trường, quy mô của VietJet và phí tổn siêu thấp sẽ là 1 lợi thế cạnh tranh rất to và quan trọng.

Phí tổn rẻ đã cho phép VietJet sở hữu được lợi nhuận ở giai đoạn cực kỳ sớm. Vietjet đã hòa vốn từ giữa năm 2013, và lợi nhuận từ đấy tăng đều đặn. VietJet báo cáo lợi nhuận trước thuế tăng gấp đôi trong năm 2016, đạt 2,239 nghìn tỷ đồng (106 triệu USD). Trong 6 tháng đầu năm 2017, lợi nhuận trước thuế tăng thêm 45%, đạt 1,907 nghìn tỷ đồng (84 triệu USD).

Những dịch vụ phụ trợ

Doanh thu từ những dịch vụ phụ trợ là một thành tố quan yếu cho các hãng LCC thành công nhất, và Vietjet cũng không cần ngoại lệ. Dịch vụ phụ trợ hiện chiếm hơn 23% doanh thu VietJet. 1 số những LCC phụ thuộc nhiều vào những dịch vụ hậu phải, chiếm hơn 30% tổng doanh thu, nhưng 23% là 1 con số rất đáng nể đối có một hãng hàng ko khá mới, đặc thù là ở châu Á, nơi mà các dịch vụ đi kèm vẫn yếu.

Khoảng 80% doanh thu phụ trợ được tạo ra từ chi phí phụ thu, còn lại, chi phí từ quảng cáo và bán hàng hoá trên phi cơ (kể cả hàng miễn thuế trên những chuyến bay quốc tế) chiếm 20%. 

VietJet tin rằng họ mang thể tiếp tục tăng doanh thu phụ trợ bằng bí quyết mở rộng phạm vi sản xuất thêm đa dạng mặt hàng phụ kiến. VietJet đặc trưng quan tâm đến vững mạnh những nền móng thương mại điện tử mới sẽ cho phép hành khách đặt vé phi cơ và các mặt hàng khác bằng cách dùng phương tiện mạng truyền thông xã hội và những đối tác như Google và Facebook.

Thương hiệu mạnh và kênh chế tạo nội địa to

VietJet đã chóng vánh thiết lập một nhãn hàng mạnh và được xác nhận phổ biến tại Việt Nam. Một nghiên cứu về những hãng hàng ko được đưa ra vào năm 2015 kết luận rằng chừng độ nhận thức về nhãn hàng của hãng hàng ko đạt 96% ở Việt Nam, với mức độ đánh giá tổng thể là 88%. VietJet đang xây dựng một chương trình các bạn trung thành, giúp nâng cao vị trí của VietJet trên thị trường nội địa.

Việc sử dụng hiệu quả phương tiện truyền thông xã hội, nguồn tài trợ đã giúp VietJet thành công trong thị trường nội địa. VietJet cũng có một mạng phân phối rộng khắp tại các tỉnh thàng mang 1.300 chi nhánh tại những địa phương trên khắp cả nước. Mạng lưới đại lý bán sỉ chính là chìa khóa thành công, vì hầu hết hành khách ở Việt Nam vẫn đến đại lý thay vì đặt vé trực tiếp trên Internet. Đại lý bán vé chiếm hơn hai phần ba tổng số đặt chỗ của VietJet. 

Chiến lược liên doanh

Vietjet đã từng đàm đạo hiệp tác liên doanh sở hữu 1 số đối tác để xây dựng thương hiệu LCC tại một số nước trong khu vực châu Á. Tuy nhiên, các dự án liên doanh chưa thành hiện thực, ThaiVietjet là liên doanh trước tiên được ra đời tại Thái Lan nhưng vẫn còn phổ biến cạnh tranh trong thời đoạn đầu.

ThaiVietjet được ra đời năm 2013, và bắt đầu chuyến bay thương mại trước tiên vào tháng 9 năm 2016. Trong thời đoạn chờ đợi phép bay thường lệ từ năm 2014, ThaiVietjet đã phá hoang các chuyến bay thuê chuyến.

Hiện tại ThaiVietjet mang quy mô vẫn còn khiêm tốn trong thị trường LCC đông đúc. Hãng đang vận hành ba phi cơ có 3 tuyến bay nội địa và sở hữu kế hoạch bổ sung tuyến thiết bị tư vào cuối tháng 10 năm 2017.

VietJet đang tiếp tục kiếm tìm những thời cơ liên doanh ở những thị trường khác. Ngoại giả, thách thức tồn tại ở khắp nơi bởi hàng không giá phải chăng đã mang mặt ở hồ hết những trị trường xung yếu ở châu Á. 

VietJet Air annual passenger traffic: 2013 to 2019*Số lượt hành người mua năm của VietJet từ năm 2013 tới 2019

Giá vé phải chăng

Theo CAPA, giá vé phi cơ tại Việt Nam vốn dĩ đã siêu thấp, 1 phần do các quy định của chính phủ, và thậm chí còn thấp hơn nữa mang sự gia nhập vào thị trường của Vietjet.

Do sự khó khăn khốc liệt, giá vé dường như không nâng cao. Khi cạnh tranh trong nước tăng mạnh, VietJet đã giảm giá vé làng nhàng 17% trong năm 2015, xuống 815,725 VND (36 USD). Con số này dù rằng nâng cao nhẹ trong năm 2016 nhưng chi phí nội địa vẫn ở mức vô cùng phải chăng.

Nhãn hàng và hệ thống chế tạo vẫn còn yếu ở thị trường ngoại trừ nước

Ở những thị trường ko kể Việt Nam, VietJet chỉ là 1 nhãn hàng khá mới, chưa được đa dạng người biết đến.

Cho đến nay, VietJet chủ yếu dựa vào vào những chuyến bay thuê bao trọn gói (charter) để phục vụ thị trường inbound, đặc biệt là Trung Quốc. Các chuyến bay charter là khôn cùng hấp dẫn VietJet sẽ không nên đến đại lý cung ứng và hầu như chơi có rủi ro. Ngoại giả, hãng sẽ bắt đầu đối mặt có đa dạng rủi ro hơn khi mở rộng các chuyến bay theo lộ trình tại những thị trường với lưu lượng hạn chế.

Các hãng hàng không nước bên cạnh đã đưa khoảng 12 triệu hành khách tới và đi từ Việt Nam vào năm 2016, tăng hơn 20% so sở hữu năm 2015. Một số hãng hàng không nước bên cạnh vốn đã với lợi thế nhãn hiệu tại thị trường nội địa đang có kế hoạch mở rộng ở Việt Nam.

Nhãn hiệu VietJet dù vô cùng nức tiếng trong nước nhưng chưa được biết tới nhiều trên thị trường hàng ko quốc tế.

Bán và thuê lại

Vietjet gần như hoàn toàn dựa vào việc bán và thuê lại nói từ cuối năm 2014, lúc hãng bắt đầu mua máy bay trực tiếp từ Airbus. Gần như 28 tàu bay mà Vietjet sắm từ Airbus đều được bán và thuê lại.

Việc bán và thuê lại thường quyến rũ đối mang các hãng hàng không giá phải chăng bởi chúng có thể tạo ra lợi nhuận trước mắt. Ngoại giả, về lâu về dài, theo CAPA, đây mang thể trở thành một điểm yếu, giá thuê trung bình sẽ tăng khi tuổi của máy bay càng ngày một cao, và hãng hàng không bắt buộc chịu một mức phí cao khi trả lại phi cơ.

Theo CAPA, chi phí bảo trì của Vietjet sẽ nâng cao đáng kể trong thời kì đến, cùng sở hữu phí cho thuê phi cơ và tổn phí nhiên liệu.

Nâng cao trưởng du lịch

Việt Nam đã nổi lên như một điểm tới du lịch phổ quát. Số lượt khách quốc tế đã vượt qua con số 10 triệu vào năm 2016 tức tăng 26% so sở hữu năm 2015. Con số này đã nâng cao thêm 30% trong 9 tháng đầu năm 2017, lên sắp 9,5 triệu. 

VietJet sẽ được hưởng lợi khi sở hữu thêm rộng rãi khách nước không tính đến thăm Việt Nam. Hoạt động hàng ko trong nước cũng sẽ được hưởng lợi vì các điểm tới du lịch của Việt Nam trải dài khắp cả nước. VietJet đã khai phá các chuyến bay tới Hàn Quốc, Đài Loan, Malaysia, Thái Lan và Campuchia, đa số 10 thị trường tiềm năng nhất đối sở hữu ngành du lịch của Việt Nam.

Trung Quốc là thị trường tiềm năng to nhất và tăng trưởng nhanh nhất hiện thời, và đang được VietJet khai phá 1 số chuyến bay thuê bao trọn gói và trong tương lai cũng sẽ chuyên dụng cho với các chuyến bay theo lộ trình. Việt Nam ghi nhận mức nâng cao trưởng 51% của khách du lịch Trung Quốc trong năm 2016 lên 2,7 triệu. Số khách du lịch Trung Quốc nâng cao thêm 48% trong ba quý đầu năm 2017 lên 2,9 triệu.

VietJet đã chóng vánh chiếm lĩnh thị phần hàng không chỉ sau 6 năm hoạt động.

Màng lưới liên lạc

Mạng lưới liên lạc tại TP.HCM đang gặp phổ biến thách thức, do vị trí ko tiện lợi của sân bay Tân Sơn Nhất và những giảm thiểu của cơ sở hạ tầng. Một phi trường quốc tế mới sẽ được xây dựng gần TP.HCM sở hữu công suất 100 triệu hành khách.

Trong lúc đấy, VietJet đang mở thêm các chuyến bay quốc tế tới và đi từ Hà Nội và 1 số thành thị cấp hai. VietJet bắt buộc nhanh chóng đầu tư nâng cấp sản phẩm và kỹ thuật, bao gồm 1 hệ thống đặt chỗ mới, để cải thiện việc hỗ trợ lưu lượng di chuyển.

Chuyến bay liên chặng và chuyến bay liên danh

VietJet cũng với 1 chiến lược đeo đuổi những chuyến bay liên chặng (interlines) và chuyến bay liên danh (codeshares)

Thị trường hàng không Việt Nam càng ngày càng chứng kiến sự tham dự của rộng rãi danh tiếng mới, đặc thù là những hãng hàng không nước không tính. Những hãng này muốn cải thiện khả năng kết nối của mình tại thị trường Việt Nam rộng lớn nên cần liên kết với hai “ông lớn” của thị trường nội địa là Vietnam Airlines và VietJet.

VietJet rất quan tâm tới những chuyến bay liên danh, điều này là không thường ngày đối sở hữu một LCC. Việc bán các chuyến bay trên những hãng hàng ko khác sẽ giúp VietJet mở mang mạng lưới của mình vượt ra khỏi khu vực Đông Á. 

Cạnh tranh mới

Các hãng hàng không giá tốt bậc nhất Đông Nam Á, AirAsia và Lion Air, đều sắp mở chi nhánh mới tại Việt Nam. AirAsia đã công bố liên doanh mang hãng hàng không Hải Âu hồi đầu năm 2017.

VietStar cũng đã mang giấy phép marketing và đang chuẩn bị tung ra thị trường vào cuối năm 2017 hoặc 2018. Bất kỳ 1 hãng bay mới nào xuất hiện trên thị trường nội địa Việt Nam sẽ dẫn tới tình trạng dư thừa, gây áp lực lên lợi nhuận.

VietJet là hãng đi đầu tại thị trường trong nước, tạo cho nó 1 lợi thế cạnh tranh lớn to. Ngoài ra, AirAsia và Lion là những hãng lớn hơn đa dạng trong thị trường Đông Nam Á và với khả năng tiến đến phổ biến liên doanh mới. Đây là những đối thủ cạnh tranh siêu mạnh.

Trong lúc đó, VietJet vốn đã đang phải đối mặt mang sự cạnh tranh gia nâng cao từ các hãng hàng ko khác của Việt Nam, đặc trưng là LCC trước nhất xuất ngày nay Việt Nam Jetstar Pacific.

Hai hãng hàng ko giá thấp to trong khu vực Đông Nam Á đang gia nhập thị trường Việt Nam.

Tăng trưởng nội địa chậm hơn

Nâng cao trưởng thị trường hàng ko trong nước của Việt Nam nhịn nhường như chẳng thể tiếp tục lớn mạnh ở mức hai con số (20% tới 30%) như thời đoạn từ năm 2012 tới năm 2016.

Tăng trưởng nội địa chậm hơn sẽ gây sức ép lên VietJet, buộc hãng này bắt buộc tham gia mạnh mẽ hơn vào thị trường quốc tế đầy thử thách. Khả năng nâng cao trưởng trong nước chậm đi là điều đặc biệt đáng lo ngại, vì cạnh tranh với thể sẽ tăng lên, nhắc cả từ những doanh nghiệp mới tham dự vào thị trường.

Nhu cầu đi lại trong nước sẽ tiếp tục tăng lúc dân số và nền kinh tế phát triển. Bên cạnh đó, tăng trưởng hành khách trong nước gấp 4-5 lần tốc độ nâng cao trưởng GDP là điều không thể duy trì được.

Trường bay quá vận tải

Sân bay Tân Sơn Nhất tại TP.HCM đang hoạt động vượt quá công suất kiểu dáng, tình trạng quá chuyển vận diễn ra trong những thời gian cao điểm. Dự án âng cấp Tân Sơn Nhất lên mức 40 triệu hành khách/ năm đang được thực hành chậm trễ.

Trong lúc ấy phi trường quốc tế Long Thành, công suất 100 triệu hành khách, vẫn chưa được khởi công và sẽ phải mất rộng rãi năm để hoàn thành.

Việc nâng cấp các phi trường tại Hà Nội và Đà Nẵng đang được tiến hành nhằm đáp ứng nhu cầu di chuyển bằng đường hàng ko tăng cao. Tại Nha Trang và Hải Phòng, các sân bay cũng được nâng cấp và đầu tư mới.

Dù rằng vậy TP.HCM mới là trung tâm quan yếu nhất của VietJet. Việc phát triển hạ tầng hành không tại đây liên quan lớn đến triển vọng vững mạnh của VietJet trong tương lai.

Phi trường Tân Sơn Nhất. Ảnh: Travip

Quá vận chuyển đơn đặt hàng

VietJet mang thể sẽ cần đau đầu sở hữu đơn đặt hàng sắp 200 loại tàu bay, trong tình trạng tránh về cơ sở hạ tầng và tăng trưởng chậm hơn dự đoán của thị trường nội địa Việt Nam. Thị trường quốc tế mang nhiều hẹn hẹn hơn, và đã trở nên trung tâm của VietJet vào năm 2017, nhưng vẫn đựng nhiều thách thức.

VietJet mặc dầu mang vị thế chắc chắn ở Việt Nam, nhưng thị trường Việt Nam cũng chẳng thể hỗ trợ được hơn 100 tàu bay.

VietJet, vào năm 2016, đã quyết định đặt hàng 100 loại 737 MAX từ Boeing làm phổ biến người hiềm nghi. Việc có hai chiếc máy bay thân hẹp là điều không thường thấy ở 1 hãng hàng không giá phải chăng có quy mô như VietJet.

Các loại 737 MAX sẽ được giao cho VietJet từ đầu năm 2019. Nhàng nhàng mỗi năm thu nhận khoảng 30 máy bay là một thách thức to đối có hãng hàng không này. Thách thức lớn nhất đối với đội bay của VietJet sẽ tới trong dài hạn.

TheLEADER – Cơ quan báo chí của Hội các Nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam

The post Dung tích dưới cánh bay VietJet appeared first on Đào tạo kỹ năng trực tuyến.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.