Chủ Nhật, 31 tháng 12, 2017

Quản trị con người: ‘Đơn vị Việt nên giảm thiểu copy 1 bí quyết máy móc’

Phương Tây mà đặc biệt là Âu Mỹ thường có cách tiếp cận khoa học và hệ thống, họ luôn phấn đấu lượng hóa, hoặc mô hình hóa bất cứ vấn đề nào. Mô hình Vitality Curve 10-70-20 của GE với CEO Jack Welch là một tỉ dụ điển hình. Cuộc tranh biện trên TheLEADER đang diễn ra sôi nổi mấy ngày qua, nhưng sẽ thiếu sót giả dụ ko kể về “Triết lý cải tiến liên tục 6 Sigma và Lean 6 Sigma”.

Quản lý con người luôn là 1 bài toán hắc búa mang bất cứ tổ chức, doanh nghiệp nào. Trên thế giới với nhiều cách thức và mô hình quản lý con người để có lại hiệu quả cao hơn. Việt Nam chúng ta đi sau thế giới nhiều thập kỷ và về đa dạng mặt, trong đấy sở hữu quản lý nói chung và quản lý con người nói riêng.

Triết lý cải tiến liên tiếp 6 Sigma và Lean 6 Sigma có các dự án trọng điểm được đưa ra từ tầng cao nhất tới từng chi nhánh/ xưởng/ phân xưởng. Và lợi thế của cách thức này lúc tất cả trang bị đều với thể đo lường được, và kết nối các mục đích sở hữu chiến lược tổng thể của doanh nghiệp.

Khi ráp vào hệ thống tổng thể này, hiệu quả của từng đơn vị thành viên, từng phòng ban cho tới từng người đều mang thể đo lường được ở chừng độ xác thực cao. Các lợi ích cứng sở hữu thể đo lường được, và lợi ích mềm không đo lường được như sự ưng ý của người dùng hay tâm lý khiến việc của nhân viên cũng được đo lường.

Trường hợp thiếu hệ thống đồ sộ để đo lường gần như tất cả các hoạt động của công ty thì sẽ không thể xếp cái viên chức. Các doanh nghiệp Việt Nam bắt buộc giảm thiểu copy 1 cách máy móc nếu ko muốn “râu ông nọ cắm cằm bà kia”.

GE thành công và vững mạnh vượt bậc dưới thời Jack Welch là cả 1 hệ thống quản lý theo phương pháp nổi tiếng 6 Sigma. Trường hợp thiếu một triết lý quản lý và hệ thống quản lý này thì cách thức Vitality Curve cũng sẽ không phát huy hết hiệu quả, và thậm chí phản tác dụng trong chặng đường dài.

Cũng trong những năm 80, trên thế giới nổi lên một cách thức quản lý khác, triết lý marketing đã đưa một doanh nghiệp nhỏ bé ở Nhật Bản bị tàn phá sau chiến tranh, vượt qua toàn bộ khó khăn vươn lên thành tập đoàn xe hơi hàng đầu thế giới. 

Toyota đã chiến thắng các đơn vị khổng lồ như Ford, GM ngay trên sân nhà của họ. Triết lý quản lý và kinh doanh này được biết đến và quảng bá khắp thế giới mang tên gọi Lean trong cuốn “Machine that changed the world – Cỗ máy đã thay đổi cả thế giới”.

Ai trong số chúng ta cũng từng đi khám ở bệnh viện, trải qua cực kỳ nhiều giai đoạn từ vào cổng gửi xe, lấy vé, xếp hàng lấy số, đóng tiền khám sơ bộ, chờ khám, khám chưng sĩ, làm những xét nghiệm, chiếu chụp và lại chờ đợi đóng tiền và chờ khám lại, bác sĩ kê đơn, rồi lại chờ đợi lấy thuốc. 

Thực thụ công đoạn “đáng đồng bạc bát gạo” chỉ chừng vài phút: bác bỏ sĩ khám, chiếu chụp lấy loại xét nghiệm và lấy thuốc, còn lãng tổn phí thì quá phổ biến. 5 phút chia cho 8h (500 phút) là chỉ khoảng một%. 

Bạn hãy hình dung trường hợp mỗi bệnh nhân tới khám chỉ phải 5 phút thì chúng ta sẽ kiệm ước được bao nhiêu nguồn lực, tài sản và thời gian? 

Chuỗi giá trị con người

Trong Lean mang một định nghĩa quan trọng là Value Stream – Chuỗi Giá Trị: đa số sản phẩm/ dịch vụ chúng ta tạo ra đều đi qua một quá trình những bước/ công đoạn, mang những quá trình tạo ra giá trị mà người dùng đồng ý trả tiền, cũng sở hữu các giai đoạn ko cấp thiết hoặc lãng chi phí.

Na ná Chuỗi giá trị vật chất, Lean cũng sở hữu Chuỗi giá trị con người, làm thế nào để chúng ta phát huy phải chăng nhất tiềm năng của mỗi người, và cộng hưởng tiềm năng này trong nhóm, trong công ty, doanh nghiệp? 

Đọc đến đây các bạn hãy xem hình đính kèm về Chuỗi giá trị con người để dễ theo dõi câu chuyện tiếp theo.

Chúng ta thường chỉ nhìn vào phần cuối của chuỗi, và lo âu khiến sao để con người, đội nhóm của chúng ta khiến cho phải chăng, và phải đo đếm, thưởng họ ra sao, phạt họ thế nào, tại sao họ hay nhảy việc. 

Chúng ta xem nhẹ những điều quan trọng hơn phổ biến: Vì sao họ lại ở đây, họ làm việc vì loại gì? Chúng ta đã thu hút, chọn lọc những người thích hợp? Với thể đào tạo được ko? Chúng ta đã tập huấn, chỉ dẫn họ để họ thực hiện rẻ công tác? 

Họ có được hỗ trợ hầu hết để làm cho việc đó? Phương tiện, phương tiện mang gần như? Họ có được tham dự vào giai đoạn xây dựng và cải thiện chính công việc của họ? Để họ thấy được trân trọng và được đóng góp cho nơi này? 

Họ có thực thụ san sớt hệ giá trị và tư tưởng mang doanh nghiệp? Và một phần rất quan trọng, họ mang cơ hội được học hỏi, vững mạnh, tự thách thức ngừng của bản thân và to cùng công ty? Hay họ sẽ sở hữu 20 năm kinh nghiệm của 1 năm?

TheLEADER – Cơ quan báo chí của Hội các Nhà quản trị doanh nghiệp Việt Nam

The post Quản trị con người: ‘Đơn vị Việt nên giảm thiểu copy 1 bí quyết máy móc’ appeared first on Đào tạo kỹ năng trực tuyến.

Không có nhận xét nào:

Đăng nhận xét

Lưu ý: Chỉ thành viên của blog này mới được đăng nhận xét.